Câu chuyện trên khiến ta cảm nhận được phần nào những khủng hoảng rủi ro mà chủ cửa hàng gặp phải khi bán hàng online. Nhưng song song với nó là câu chuyện mà những người vận chuyển hàng hóa cũng phải đối mặt. Vì niềm tin của khách hàng cho sản phẩm không đủ
Anh Tùng, chủ một dự án website dịch vụ thương mại điện tử cho biết, trong bối cảnh cạnh tranh ngày một lớn, việc chốt được đơn hàng với khách không đơn giản dễ dàng. Không những vậy, chỉ đến khi người bán nhận được tiền về mới yên tâm rằng giao dịch đã thành công.
“Không ít khách đặt hàng và cho biết sẽ giao dịch khi nhận sản phẩm. Tuy vậy khi nhân viên hãng vận chuyển đến và gọi điện nhận hàng thì không nghe máy tương tự như không lấy hàng. Một số trường hợp, nhân viên chuyển phát mang hàng đến nhà thì đó là địa chỉ không có thực hoặc không có người nhận”, anh Tùng cho hay.
Hình thức giao dịch tiền mặt sau khi nhận hàng (COD), theo anh Tùng khiến người bán hàng phải nhìn thấy với khá nhiều khủng hoảng rủi ro. Bởi vì, sau một tuần nếu hãng vận chuyển không liên hệ được với bên mua, sản phẩm đó bắt buộc phải trả lại cho bên gửi. khi ấy bên bán phải thanh toán toàn bộ phí chuyển phát 2 chiều, cộng với phí COD (phí ủy thác cho nhân viên của hãng vận chuyển thu tiền hộ). Mặc dù vậy tại đơn vị này, hình thức COD vẫn sở hữu tới gần 90% trong số các giao dịch.
Đồng tình với cách nhìn này, ông Luyện Ngọc Huy, Tổng giám đốc đơn vị cung cấp dịch vụ giao dịch 1Pay, thuộc Công ty MOG Việt Nam cho rằng, rủi ro khủng hoảng lớn nhất của các doanh nghiệp nằm ở 2 sự việc chính là chi phí vận hành và quản trị dòng tiền.
Ông Phan Anh cho rằng nguyên do chủ yếu của hoàn cảnh này là tinh thần vào thương mại điện tử thấp và thói quen dùng tiền mặt vẫn đang bén rễ vào hành vi người tiêu dùng. “Không phải người tiêu dùng không có công cụ để giao dịch, mà họ không có tinh thần đối với người bán và thói quen của họ chưa thể thay đổi”, chuyên gia này đánh giá.
Câu chuyện trên khiến ta cảm nhận được phần nào những khủng hoảng mà chủ cửa hàng gặp phải khi bán hàng online. Nhưng song song với nó là câu chuyện mà những người vận chuyển hàng hóa cũng phải đối mặt. Vì niềm tin của khách hàng cho sản phẩm không đủ, họ cần kiểm tra hàng, rồi có rất nhiều trường hợp kiểm tra hàng xong, khách không lấy nữa, kêu shipper mang về trả lại cho cửa hàng. Mỗi lần như vậy, cửa hàng phải thanh toán cả phí ship và phí shipback cho ngườig giao hàng. Đồng thời, bạn Shipper cũng khốn đốn, khi không những lỡ đơn hang khác mà còn chạy xe vòng lại trả cho shop với rất đầy đủ các hình thức để được giao dịch thanh toán 2 phần phí ship, cộng với tất cả sự áy náy khi không giúp được cửa hàng, không hoàn thành được sứ mệnh giao hàng của mình!
0 nhận xét:
Đăng nhận xét